Blog

Keep up to date with the latest news
thuong hieu ca nhan

Bí mật để tạo nên thương hiệu cá nhân

Bí quyết tạo nên thượng hiệu cá nhân thật hiệu quả: 7 Bước để bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân nổi bật nhất

Ai cũng biết tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân là rất quan trọng, dù bạn có đang ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào. Đừng bao giờ đánh giá sức mạnh của thương hiệu vì khi bạn làm tốt – nó có thể là tài sản giá trị nhất, hỗ trợ bạn thực hiện rất nhiều công việc .

Tuy nhiên, làm thể nào để bạn có thể thành công tạo ra thương hiệu cho chính mình?

Bài viết này sẽ giúp bạn đi sâu vào bí mật của thương hiệu cá nhân và giúp bạn tiếp cận từng bước để sở hữu một thương hiệu nổi bật nhất.

Thương hiệu cá nhân là gì ?

Thương hiệu cá nhân là việc định hình nhận thức của những người xung quanh về bản thân bạn. Thương hiệu cá nhân là việc bạn tạo dựng danh tiếng, hình ảnh của chính mình ra thế giới bên ngoài. Thực tế, nó cũng là câu chuyện mà người khác nói về bạn khi bạn không có mặt ở đấy.

Một vài người có thể cảm thấy không thoải mái khi phải đặt bản thân họ như một thương hiệu. Nhưng sự thật, tất cả mọi người đều sở hữu một thương hiệu riêng của chính bản thân họ. Những gì họ nói về công việc của bạn? Những gì họ miêu tả bạn tiêu cực hay tích cực?

Cuộc sống, câu chuyện của bạn có thể được thảo luận ở tất cả nền tảng. Bạn có thể kiểm soát những thông tin tiêu cực về bản thân cũng như phát triển tín hiệu tích cực dựa trên việc kiểm soát thương hiệu, hình ảnh của chính mình.

Xây dựng một thương hiệu các nhân giúp bạn có thể kể những câu chuyện mà bạn muốn kể, xây dựng bản thân như một chuyên gia hay một lãnh đạo trong lĩnh vực mà bạn muốn hướng tới. Điều đó sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng, đối tác quan trọng.

Ví dụ thực tế

Ai cũng đang trong quá trình xây dựng thương hiệu của bản thân dù họ có nhận thức được hay không. Đối với những người hiểu được tầm quan trọng của thương hiệu, họ sẽ biết cách kiểm soát và phát triển nó. Dưới đây sẽ là một số ví dụ về những người vô cùng thành công trong việc tạo dựng hình ảnh bản thân mình.

Jackma – người sở hữu một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới và là một trong những tỷ phú giàu nhất châu Á.

Jackma được biết đến qua những diễn đàn, những câu chuyện mà ông từng chia sẻ. Khi nhắc đến Jackma, bên cạnh sự giàu có cùng phương pháp kinh doanh vô cùng hiệu quả, ông còn là người truyển cảm hứng, tạo ra động lực học tiếng Anh đến với các bạn trẻ. Ông thường nói, chính ngôn ngũ quốc tế đã giúp ông thành công như ngày hôm nay.

1. Hiểu được tại sao bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân

Câu trả lời đơn giản nhất là hãy xây dựng thương hiệu cá nhân nếu bạn muốn thành công. Nhưng nó thực sự giúp bạn bằng cách nào? Mục đích cụ thể để bạn mong muốn tạo ra thương hiệu vững mạnh là gì? Việc trả lời câu hỏi như trên sẽ giúp bạn đinh hình được phong cách mà bạn muốn hướng tới.

Thương hiệu cho freelancers, những salesperson

Một freelancer làm việc cho nhiều dự án, một nhà môi giới bất động sản hay một nhà môi giới chứng khoán muốn tìm được khách hàng và tạo ra lợi nhuận cần phải có thương hiệu của riêng họ. Đối với những người làm thương hiệu để phục vụ cho mục đích kinh doanh, họ xây dựng lòng tin, sự uy tín để tạo dựng lòng tin dành cho khách hàng. Lúc đó, nhiều khách hàng sẽ chủ động đến với bạn thay vì bạn dùng rất nhiều thời gian để tìm kiếm khách hàng. 

Thương hiệu cá nhân dành cho những người làm chủ doanh nghiệp

Như một người sở hữu doanh nghiệp, bạn cần phải sẵn sàng xây dựng thương hiệu bản thân. Chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp sẽ bao gồm tổng quan mục tiêu và giá trị, lợi ích doanh nghiệp sẽ mang lại và sự khác biệt so với với đối thủ, bên cạnh logo và màu sắc thương hiệu. Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu cá nhân của những người sáng lập quan trong không kém.

Mọi người thường có thiên hướng tò mò và có hứng thú với người khác và những câu chuyện của người thành lập doanh nghiệp. Họ bạn là một trong số họ, bạn nên biết được rằng, công chúng muốn tìm hiểu lý do bạn thành lập doanh nghiệp, tại sao bạn lại chọn ngành nghề này, những thứ đại diện cho bạn cũng như tài năng của bạn là gì. Việc vun đắp một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ sẽ giúp bạn có thể cá nhân hóa doanh nghiệp, cho phép bạn phát triển mối quan hệ bền chặt, mở rộng mối quan hệ của doanh nghiệp.

2. Kiểm soát hiệu suất công việc, hình ảnh và hành vi

Không may công việc khó khăn hoặc những ý tưởng tuyệt vời luôn là không đủ trong thời điểm này. Không những công việc và mục tiêu của bạn là gì, bí mật ở đây là việc kiểm soát hiệu suất công việc, hình ảnh và hành vi. Ba yếu tố này phải luôn song hành cùng với nhau nều bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân một cách thành công.

Hiệu suất công việc là nền tảng ban đầu. Bạn cần phải truyển tải hiệu suất chất lượng trong công việc. Hình ảnh mà những người xung quanh tưởng tượng về bạn như thế nào. Và cuối cùng, hành vi của bạn luôn đảm bảo những người xung quanh biết bạn là ai

Luôn phải xác định được bạn cần phải cải thiện ở phương diện nào: bạn có đang hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng hình ảnh của bạn lại không được tốt? Hình ảnh của bạn tốt nhưng hành vi của bạn đang thiếu sự tích cực. Bạn nên tập trung vào cả ba yếu tố cúng một lúc.

3. Xác định câu chuyện và xây dựng nên khung thương hiệu

Trước khi bạn kể về câu chuyện bản thân, bạn cần xác định câu chuyện của bản thân sẽ như thế nào. Bạn muốn được biết đến ra sao? Điều gì giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ? Bạn cần phải giúp họ hiểu sâu vào thương hiệu cá nhân và nhận diện thương hiệu bản thân.

Khung thương hiệu, hoặc câu chuyện, bao gồm một số yếu tố sau:

Mục đích thương hiệu

Mục đích cho từng công việc mà bạn thực hiện là gì?

Giá trị cốt lõi

Ngày nay, thương hiệu ngày càng có giá trị hơn và thương hiệu cá nhân của bạn càng phải như vậy. Bạn muốn đại diện cho điều gì? Bạn coi trọng nhất điều gì trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình? Sáng tạo và cải tiến? Chính trực và tôn trọng? Kỷ luật và độ tin cậy? Cố gắng đưa ra năm giá trị cốt lõi.

Lợi ích thương hiệu và lý do để tin vào nó

Thương hiệu cần sự rõ ràng về chức năng và lợi ích cảm xúc mà nó đem lại với khách hàng. Khi nói đến thương hiệu cá nhân, kỹ năng cứng và kỹ năng mềm mà bạn mang lại là gì? Sức mạnh đặc biệt của bạn là gì? 

Sau đó, bạn cần phải quyết định những nhân chứng ủng hộ cho từng thông tin mà bạn đưa ra đều hợp lý. Bạn có những giải thưởng và danh hiệu nào? Tạo ra một danh sách về tất cả bằng cấp, giải thường, giáy chứng nhận, thông tin sự kiện mà bạn đã tham dự.

Yếu tố thương hiệu hữu hình

Cuối cùng, một thương hiệu luôn có những yếu tố hữu hình như tên thương hiệu, logo, màu sắc chủ đạo, trạng thái. Vậy tính hữu hình trong thương hiệu cá nhân của bạn là gì?

Yếu tố Online, nó bao gồm những màu sắc và thiết kế cho website, hình ảnh đại diện của bạn.

Yếu tố Offline, hình ảnh của bạn xuất hiện thế nào trước công chúng, bao gồm quần áo, phụ kiện, cách bạn giao tiếp, cũng như bất kỳ tính cách, kỷ niệm đáng nhớ mà bạn tạo ra.

4. Đánh giá thương hiệu cá nhân của bạn

Bây giờ bạn đã tạo ra câu chuyện mà bạn muốn kể, hãy nhìn lại một chút về những gì mà bạn đã thực hiện trong ngày hôm nay.

Làm cách nào nếu bạn muốn biết thông tin về một người nào đó? Bạn có thể nhờ sự trợ giúp của Google hay phổ biến hơn, tìm người đó trên mạng xã hội. Trên thực tế, 70% những nhà tuyển dụng sẽ tìm hiểu bạn thông qua mạng xã hỗi hoặc dựa vào những công cụ Online khác – đây cũng có thể coi là một phần trong qu trình tuyển dụng.

Câu chuyện mà bạn kể trên mạng xã hội là gì?

Bây giờ, hãy cùng review mạng xã hội của bạn và đọc lại những dòng trạng thái mà bạn viết trên đó. Đôi khi một vài câu nói mang tính giải trí cũng có thể mất đi tính chuyên nghiệp trên mạng xã hội của bạn. Hãy tìm hiểu xem từng đối tác, nhà đầu tư, khách hàng, đồng nghiệp nghĩ gì về bạn để từ đó bạn có thể cập nhật mạng xã hội theo phong cách mà bạn mong muôn. Nên nhớ một điều, đừng đem tất cả mọi thứ lên trên mạng xã hội, hãy chọn lọc nội dung thật cẩn thận và cân nhắc xem chùng có phù hợp với tổng thể mạng xã hội của bạn hay không.

Nếu bạn vẫn muốn đăng những thứ cá nhân mà không cần phải cân nhắc đến nội dụng, hãy tạo hai tải khoản. Một tài khoản bạn có thể công khai dùng cho công việc, một tài khoản bạn để chế độ private và giời hạn người vào xem. Bạn có thể dùng tài khoản đó để đăng những dòng trạng thái vui nhộn, hài hước, sôi động với bạn bè, người thân.

Một điều vô cùng quan trọng nữa mà bạn phải nhớ là chăm sóc profile của bạn trên Linkedin. Liệu các thông tin đã được cập nhật hay chưa? Nội dung nào bạn đã thích và đã comment? Một profile đã cũ hay một profile có những nội dung tiêu cực sẽ không gây được ấn tượng.

5. Chia sẻ câu chuyện thương hiệu của bạn với toàn thế giới

Bây giờ bạn đã biết những thứ cần thiết để xây dựng thương hiệu, hãy bắt đầu kể câu chuyện với thế giới ngay hôm nay.

Tuy nhiên, nó không chỉ là những gì bạn kể, nó là việc bạn kể những câu chuyện đó như thế nào. Đảm bảo tạo ra giao diện hấp dẫn và sử dụng tiếng nói thương hiệu nhất quán trên bất kỳ nền tảng nào bạn đang hoạt động. Đằng sau những gì bạn thể hiện, đó là cá tính, con người và hình ảnh mà những người xung quanh nghĩ về bạn.

Học cách yêu LinkedIn

Có rất nhiều mạng xã hội cho bạn lựa chọn, nhưng thế giới xung quanh LinkedIn mới là lựa chọn sáng suốt. Để xây dựng cũng như có một mối quan hệ chuyên nghiệp.

6. Xây dựng thương hiệu cá nhân online.

Tất cả những profile trên các nền tảng xã hội mà bạn lựa chọn luôn ở trong trạng thái mới cập nhật. Hãy kết bạn với những người thật, để tạo ra những mối quan hệ thực tế.

7. Theo đuổi chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân

Cuối cùng, cho dù bạn có định hình phong cách như thế nào hay lựa chọn nền tảng nào đi chăng nữa, luôn nhớ rằng hãy cân nhắc mọi thứ trước khi hành động. Mỗi một bài blog, mỗi một dòng trạng thái mà bạn viết. Chiến lược thương hiệu chính là bức tranh toàn cảnh về thương hiệu mà bạn muốn xây dựng.

Nắm được chiến lược trong tay sẽ giúp bạn theo dõi và đảm bảo mục tiêu của bạn được thực hiện chính xác.

Đã đến lúc bạn đi theo các bước để đảm bảo thương hiệu của bạn có thể định hình được nhận thức của những người xung quanh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *