Mỗi công ty đều có danh tiếng. Danh tiếng của một công ty không chỉ là sản phẩm, dịch vụ mà còn là tổng hợp những trải nghiệm mà mọi người có được khi tương tác với công ty đó. Employer Branding (Thương hiệu nhà tuyển dụng) chính là hình ảnh mà công ty muốn thể hiện trong mắt các ứng viên và nhân viên. Nó là một tài sản vô giá, có khả năng thu hút nhân tài, xây dựng lòng trung thành và nâng cao vị trí của công ty trên thị trường.
Để tạo ra một trải nghiệm ứng tuyển tuyệt vời và thu hút những ứng viên tài năng, doanh nghiệp cần xây dựng Employer Branding (thương hiệu nhà tuyển dụng) mạnh mẽ, để giúp ứng viên hiểu về văn hóa công ty, các giá trị cốt lõi và cơ hội phát triển nghề nghiệp, từ đó tạo ra sự kết nối và niềm tin.
1.Vậy Employer Branding là gì?
Employer Branding là cách họ chủ động quản lý thương hiệu của công ty để thu hút đến những ứng viên tiềm năng. Họ có thể làm điều này bằng cách thể hiện những điểm khác biệt văn hóa độc đáo của công ty và khuếch đại chúng để định vị tổ chức của họ như một nơi đáng mơ ước để làm việc.
Employer Branding chính là việc xác định bản chất độc đáo của công ty nơi họ đang làm việc -Xây dựng và quản lý hình ảnh tổ chức như một nơi làm việc hấp . Từ đó tạo tích cực với ứng và đảm bảo sự hài lòng của nhân .
Nói cách khác, Employer Branding là việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ để thu hút và giữ chân những nhân tài xuất sắc.
2.Tại sao Đề xuất giá trị của nhà tuyển dụng (EVP) lại quan trọng?
EVP là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và giữ chân nhân tài, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tích cực và tăng hiệu suất làm việc của nhân viên.Nó bao gồm sứ mệnh, giá trị, và văn hóa của tổ chức của họ, và cung cấp cho nhân viên một lý do mạnh mẽ để làm việc cho họ. Nó mô tả những gì công ty cung cấp cho nhân viên để đổi lấy kỹ năng, kinh nghiệm, tài năng và mối quan hệ của họ.
Một tổ chức sẽ được hưởng lợi từ một EVP được thiết kế tốt, được truyền đạt thường xuyên đến cả nhân viên hiện tại và tiềm năng. Một EVP mạnh mẽ có thể thu hút và giữ chân những người tài năng nhất, giúp ưu tiên các mục tiêu và chương trình của công ty, giúp tái tạo động lực cho một đội ngũ nhân viên thiếu nhiệt huyết, và giảm chi phí tuyển dụng. Hơn hết, nó đóng góp vào một thương hiệu nhà tuyển dụng tích cực và mạnh mẽ.
EVP được coi là một cách tiếp cận tập trung vào nhân viên bởi vì nó được khám phá, định nghĩa và thử nghiệm với nhân viên hiện tại. Hãy bao gồm những yếu tố đã thu hút các thành viên trong đội ngũ gia nhập công ty – và những gì khiến họ ở lại.
Các yếu tố họ có thể kết hợp vào EVP của mình bao gồm:
- Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị và văn hóa của công ty
- Tiền lương và phúc lợi
- Phát triển nghề nghiệp
- Tùy chọn làm việc linh hoạt
- Cơ hội làm việc từ xa
- Cam kết về đa dạng, công bằng và hòa nhập
- An ninh việc làm
- Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
- Phúc lợi và ưu đãi cho nhân viên
- Sự công nhận nhân viên
- Cơ hội đi công tác và tiếp xúc với khách hàng
- Trách nhiệm xã hội
- Vị trí và cơ sở vật chất của văn phòng, bao gồm khả năng tiếp cận và tiện lợi
3.Giá trị của một Employee Branding là gì?
Hai phần ba lãnh đạo nhân sự trên toàn cầu cho biết tình trạng thiếu nhân lực đang trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, có gần hai việc làm trống cho mỗi người tìm việc thất nghiệp.
Ba trong bốn người tìm việc xem xét thương hiệu của nhà tuyển dụng trước khi thậm chí ứng tuyển cho một công việc và gần 6 trong 10 nhân viên chọn một nơi làm việc dựa trên các giá trị chung. Và sự phù hợp với các giá trị mong đợi không dừng lại ở đó; 40% nhân viên cho biết họ sẽ bỏ việc nếu không đồng ý với quan điểm của nhà tuyển dụng về các vấn đề quan trọng.
Việc sở hữu một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh sẽ mang lại cho tổ chức một lợi thế mạnh mẽ trên thị trường tuyển dụng cạnh tranh. Các công ty có thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh nhận được nhiều hơn 50% số người xin việc đủ tiêu chuẩn, mang lại cho công ty những lựa chọn tốt nhất trong khi tốn ít thời gian và công sức hơn trong việc tuyển dụng các vị trí còn trống.
4.Vậy ai là người đảm nhận Employer Branding?
Thường thì, bộ phận nhân sự (HR) là người đầu tiên xuất hiện trong tâm trí chúng ta khi chúng ta nghĩ về các chiến lược thương hiệu nhà tuyển dụng. Và điều này là đúng nếu chúng ta đề cập đến các hành động chính thức mà một công ty đang thực hiện để xây dựng và quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng của mình.
Tuy nhiên, Employer Branding không phải là điều họ lựa chọn – đó là những gì họ làm và danh tính của công ty họ được định hình bởi nhiều bên liên quan:
1.Các nhà sáng lập hoặc chủ doanh nghiệp: Những người có tầm nhìn chiến lược cho công ty và đặt ra các giá trị mà họ muốn củng cố.
2.Giám đốc điều hành và tất cả các giám đốc cấp C: Những người có tầm nhìn chiến lược cho công ty và đặt ra các giá trị mà họ muốn củng cố.
3.Các quản lý cấp trung: Những người lãnh đạo, đánh giá và đào tạo các thành viên trong nhóm của họ.
4.Bộ phận nhân sự: Những người quản lý quan hệ nhân viên và thiết lập các chính sách của công ty.
5.Bộ phận marketing: Những người truyền thông tin về công ty ra bên ngoài (ví dụ: qua mạng xã hội, sự kiện, v.v.).
Tất cả các bên liên quan này có thể đóng một vai trò trong cách công ty của họ được nhận thức bởi những người tìm việc, nhưng để xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ, họ cần làm việc cùng nhau. Ví dụ, bộ phận marketing không thể quảng bá cách đồng nghiệp của họ đang tận hưởng những lợi ích như tiền thưởng và giờ làm việc linh hoạt trừ khi ban lãnh đạo cấp cao phê duyệt những lợi ích đó và bộ phận nhân sự thực hiện chúng.
5.Cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng ( Employer Branding) là gì?
Bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ là trở thành một nhà tuyển dụng tốt. Điều này có nghĩa là bạn cần suy nghĩ về cách đối xử với những người tương tác với công ty của bạn, bất kể họ có được tuyển dụng hay không.
Ví dụ về cách trở thành nhà tuyển dụng tốt:
- Thiết kế quy trình tuyển dụng toàn diện: Cung cấp cơ hội việc làm bình đẳng cho tất cả ứng viên, bất kể đặc điểm cá nhân hay nền tảng của họ.
- Tôn trọng thời gian của ứng viên: Đánh giá hồ sơ khách quan và trả lời ứng viên nhanh chóng.
- Xây dựng chính sách công ty công bằng: Đảm bảo mọi nhân viên cảm thấy an toàn, thoải mái và được coi trọng tại nơi làm việc.
- Cung cấp mức lương và phúc lợi cạnh tranh: Thúc đẩy động lực làm việc và giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
- Lập kế hoạch phát triển sự nghiệp: Giúp nhân viên trau dồi kỹ năng và phát triển chuyên môn trong công ty.
Bước thứ hai: Quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng
- Chia sẻ hình ảnh văn phòng làm việc và các hoạt động tập thể trên mạng xã hội: Giúp ứng viên hình dung về môi trường làm việc tại công ty.
- Xây dựng trang Tuyển dụng hấp dẫn: Cung cấp thông tin chi tiết về văn hóa doanh nghiệp và các cơ hội nghề nghiệp.
- Lắng nghe tiếng nói của nhân viên: Thông qua video, nhận xét, bài đăng blog,… để họ chia sẻ trải nghiệm làm việc thú vị tại công ty.
- Tổ chức Ngày Hội Tuyển dụng tại văn phòng: Giúp ứng viên có cơ hội trực tiếp trải nghiệm môi trường làm việc tại công ty.
6.Lời kết
Trong một thị trường lao động cạnh tranh, thương hiệu nhà tuyển dụng chính là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Hãy cùng nhau xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ, để công ty của chúng ta trở thành điểm đến hấp dẫn cho những tài năng xuất sắc.
Tác giả: Nguyễn Nho Ngọc Mai