Sinh viên mới đi làm thường hay bắt gặp những cụm từ, thuật ngữ mới. Đặc biệt là những cụm từ để phân loại cấp bậc kinh nghiệm và kỹ năng như Fresher, Junior và Senior. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn chưa nắm rõ được ý nghĩa và phân biệt được thuật ngữ này. Cùng Soft365 tìm hiểu về 3 khái niệm này trong bài viết này nhé!

Fresher
Fresher là thuật ngữ dành cho những người mới bước vào lĩnh vực công việc, thường là sinh viên mới tốt nghiệp hoặc mới chuyển nghề chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế.
Do hầu hết Fresher đều là những sinh viên mới ra trường nên chủ yếu họ chỉ nắm kiến thức lý thuyết từ trường học hoặc các khoá học ngắn hạn và ít có kinh nghiệm thực tế.
Tuy nhiên, Fresher thường là những người ham học hỏi, có tinh thần tích cực, năng động, muốn chứng minh khả năng của mình trong công việc. Vì thế mà họ cần sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp và cấp trên để tiếp cận và nắm bắt công việc một cách hiệu quả.
Junior
Junior – thuật ngữ để chỉ những nhân viên đã có ít nhất 1-2 năm kinh nghiệm làm việc thực tế, được coi là cấp độ tiếp theo sau Fresher.
Họ là những người đã có nền tảng cơ bản về các kỹ năng chuyên môn, hiểu rõ một số công cụ, quy trình và có thể đảm nhiệm được những nhiệm vụ cơ bản với ít sự hỗ trợ. Với những công việc phức tạp hơn, Junior cần sự hỗ trợ và chỉ dẫn của những người có kinh nghiệm.
Do kinh nghiệm còn dừng lại ở mức cơ bản nên Junior cần nâng cao kiến thức, học hỏi thêm các kỹ năng chuyên sâu. Đặc biệt, đây cũng là giai đoạn vẫn còn mông lung vớii lộ trình phát triển nghề nghiệp của mình.
Senior
Khác với hai thuật ngữ trước, Senior được dùng để chỉ những nhân viên đã có nhiều năm kinh nghiệm (từ 5 năm trở lên), họ đã nắm vững chuyên môn và có hiểu biết sâu về ngành nghề của mình.
Senior có thể xử lý những dự án phức tạp, có tư duy chiến lược và khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng. Họ cũng là người hướng dẫn hoặc cố vấn cho Junior hoặc Fresher.
Senior có thể làm việc với mức độ độc lập cao, chịu trách nhiệm quản lý dự án hoặc nhóm. Tham gia vào các quyết định quan trọng và hỗ trợ phát triển cho tổ chức.
Có thể thấy, trong môi trường kinh doanh ngày nay, việc phân chia cấp độ nhân sự thành Fresher – Junior – Senior không chỉ là một khía cạnh của quản lý nhân sự mà còn có ý nghĩa sâu sắc về chiến lược kinh doanh và phát triển của mỗi tổ chức. Đồng thời việc phân cấp như trên cũng phản ánh mức độ kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn trong công việc của mỗi cá nhân, tập thể.
Đọc thêm