CÁCH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TUYỂN DỤNG HIỆU QUẢ 

Trong môi trường cạnh tranh như ngày nay, việc tuyển dụng cũng trở nên khắc nghiệt, các nhà tuyển dụng phải tranh giành nhau những ứng viên tiềm năng và chất lượng cho doanh nghiệp.  

Việc xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) là một việc làm vô cùng quan trọng. Điều này giúp lôi kéo, thu hút các ứng viên tới doanh nghiệp của bạn.  

Dưới đây là một số chia sẻ mà Soft365 đã tổng hợp về những phương pháp xây dựng chiến lược tuyển dụng hiệu quả.  

Thương hiệu tuyển dụng là gì? 

Thương hiệu tuyển dụng là các thể hiện doanh nghiệp thông qua nhà tuyển dụng, khi nhà tuyển dụng lên kế hoạch và chiến dịch tuyển dụng, họ sẽ nâng cấp thương hiệu của doanh nghiệp. Đây sẽ là tất cả những gì doanh nghiệp muốn truyền tải và đẩy mạnh giá trị nhân viên của họ. 

Quy trình thực hiện tuyển dụng thông thường:  

  • Lập kế hoạch, xây dựng và thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng 
  • Tạo trang tuyển dụng thu hút 
  • Sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền giá trị nhân viên 
  • Tạo và quản lý các hồ sơ nhân viên tiềm năng 
  • Nghiên cứu hồ sơ kinh nghiệm của nhân viên trong quá trình tuyển chọn và sàng lọc 

Các cách xây dựng chiến lược tuyển dụng hiệu quả 

1. Xác định mục tiêu 

Mục tiêu phổ biến với các nhà tuyển dụng 

  • Tăng số lượng ứng viên tiềm năng 
  • Tăng lượng traffic trên các trang tuyển dụng 
  • Tăng lượng tương tác trên truyền thông 
  • Giảm thời gian và chi phí 
  • Giảm số lượng ứng viên bỏ phỏng vấn 
2. Phác thảo chân dung tính cách của ứng viên phù hợp 

Để các chiến dịch xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng được cá nhân hoá và hiệu quả hơn, điều quan trọng là phải xác định và hiểu tính cách ứng viên. Để xác định tính cách ứng viên, các tốt nhất là bắt đầu từ chính nhân viên của bạn. 

Bạn cũng nên đặt ra những câu hỏi như: 

  • Họ thuộc thế hệ nào? 
  • Điều gì quan trọng đối với họ khi nhắc đến sự nghiệp?  
  • Họ tìm kiếm cơ hội việc làm ở đâu? 
  • Loại nội dung nào về nhà tuyển dụng mà họ thấy có giá trị? 
  • Họ có dành thời gian trên mạng xã hội không?  

Khi bạn đã có câu trả lời của những câu hỏi này, việc xác định những nội dung nên quảng bá trên các kênh truyền thông sẽ dễ dàng hơn. 

3. Tối ưu hoá kênh tuyển dụng 

Theo LinkedIn, top3 kênh tuyển dụng phổ biến nhất của doanh nghiệp là trang web công ty (69%), các kênh tuyển dụng chuyên nghiệp (61%) và mạng xã hội (47%).  

Hãy xác định, xây dựng và tối ưu hoá các kênh tuyển dụng của doanh nghiệp để tin tuyển có thể đến được với các ứng viên và thu hút được nhiều ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp.  

4. Không chỉ thu hút ứng viên mà nên thu hút cả nhân viên của bạn 

Có một nguồn nhanh nhất để tuyển dụng hiệu quả đó chính là đến từ nhân viên trong công ty.  

Chúng ta có thể truyền thông trong nội bộ công ty rằng đang tuyển dụng nhân sự cho vị trí nào. Khuyến khích nhân viên chia sẻ các tin tuyển dụng về trang cá nhân của họ, cách làm này cũng thu hút rất nhiều lượt xem và hồ sơ tuyển dụng. 

Nếu có thể, hãy thuyết phục nhân viên của bạn làm hình ảnh thương hiệu để quảng bá ra bên ngoài. Điều này giúp thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp trở nên tin cậy hơn.  

5. Đo lường kết quả và tối ưu hoá dựa trên Insight 

Để đo lường mức độ thành công của các chiến dịch và sáng kiến xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng của bạn, bạn nên tham khảo lại các mục tiêu đã xác định và thực hiện phân tích trước và sau.  

Có thể thấy, xu hướng tuyển dụng trên thị trường liên tục thay đổi, không chỉ tuyển dụng thật nhiều người tài mà còn là tuyển dụng những người phù hợp với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.  

Chiến lược tuyển dụng cần được xây dựng lâu dài, đặc biệt cần xây dựng tỉ mỉ, cẩn thận và thực tế. Nhu cầu chung của ứng viên ngày nay họ đưa ra rất nhiều tiêu chuẩn cho nơi họ làm việc và phát triển. Vì vậy, cần có những chiến lược phù hợp và hiệu quả để thu hút được các ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp của bạn.