Blog

Keep up to date with the latest news
Soft365

Kỹ năng đặt câu hỏi giúp bạn đạt hiệu quả cao trong giao tiếp

Kỹ năng đặt câu hỏi đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn nâng cao hiệu quả giao tiếp. Đây là một trong những kỹ năng vô cùng cần thiết dù bạn đang hoạt động trong bất cứ lĩnh vực và ngành nghề nào. Vậy kỹ năng đặt câu hỏi là gì? cách đặt câu hỏi trong giao tiếp hiệu quả nhất. Mời bạn tìm hiểu cùng Soft365 thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

– Việc đặt câu hỏi có hiệu quả thể hiện ở việc bạn sử dụng những câu hỏi đúng chủ đề, câu hỏi mở để người trả lời dễ dàng có thể đáp ứng thông tin mà bạn muốn đạt được trong quá trình giao tiếp. 

– Cách đặt câu hỏi hay trong giao tiếp khi đặt câu hỏi đúng sẽ thúc đẩy sự tương tác giữa người hỏi và người được hỏi. Các câu hỏi hiệu quả tập trung vào việc gợi ra quy trình, tức là “ làm thế nào” và “ tại sao“, trái ngược với các câu trả lời chỉ nêu chi tiết “cái gì”. Sử dụng kỹ năng đặt câu hỏi để tạo ra cơ hội cho người được hỏi phân tích suy nghĩ của chính mình, giúp đẩy nhanh hoạt động giao tiếp diễn ra có mục đích và hiệu quả hơn.

– Ngoài ra, kỹ năng đặt câu hỏi cũng phải trải qua quá trình học tập, làm việc, tiếp xúc bạn mới có thể biết đặt những câu hỏi hay, đúng chủ đề đây được coi là nghệ thuật giao tiếp mang lại hiệu quả cao.

Soft365

Nguyên tắc trong kỹ năng đặt câu hỏi cần nắm chắc

Đặt câu hỏi là một kỹ năng giao tiếp, hỏi và đáp giúp trao đổi thông tin và nối dài cuộc nói chuyên. Nếu biết cách đặt câu hỏi, bạn sẽ có được những câu trả lời hữu ích, cần thiết. Nhưng phải nắm rõ các nguyên tắc đặt câu hỏi trong giao tiếp như sau:

Xác định mục đích câu hỏi

Nguyên tắc khi đặt câu hỏi đầu tiên chính là bạn cần đặt ra câu hỏi có mục đích rõ ràng, có chính xác thông tin chính xác mà mình muốn tìm hiểu. Một câu hỏi mơ hồ, lan man dễ khiến người trả lời khó khăn trong việc giải đáp và làm mình mất đi cơ hội tìm kiếm được thông tin như mình đang mong muốn.

Dựa trên mối quan hệ để đặt câu hỏi

– Phải tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với đối phương để đặt câu hỏi chính là một trong những kỹ năng đặt câu hỏi tốt. Dựa trên mối quan hệ giúp các bạn sử dụng đại từ nhân xưng phù hợp trong cuộc nói chuyện.

– Xác định rõ mối quan hệ thì bạn mới tìm được đại từ nhân xưng cũng như phong cách nói chuyện phù hợp. Chẳng hạn, với đối tác và khách hàng cần mang sự lịch thiệp, thuyết phục; với anh em họ hàng thì sử dụng từ ngữ giản dị, với cấp trên thì khiêm tốn, lịch sự. cách đặt câu hỏi hay trong giao tiếp

Sử dụng ngôn từ, thái độ phù hợp

– Khi đặt câu hỏi, bạn nên chú ý đến ngôn từ và thái độ của mình. Một câu hỏi tốt là câu hỏi sử dụng từ ngữ thích hợp với vốn từ, trình độ và kinh nghiệm của người được hỏi. Không nên hỏi quá dồn dập, hỏi một lúc quá nhiều câu hoặc hạn chế sử dụng những thuật ngữ chuyên môn khi hỏi đối phương nếu họ không biết về lĩnh vực đó. Nếu câu hỏi có nội dung nhạy cảm, tế nhị thì nên đặt câu hỏi một cách tinh tế, tránh trường hợp quá sỗ sàng. 

Học cách lắng nghe chân thành và tôn trọng đối phương

– Dù đặt câu hỏi với mục đích gì đi chăng nữa, cần thể hiện thái độ chân thành lắng nghe, đang rất quan tâm đến câu chuyện của họ.

– Sau khi đặt câu hỏi, cần để người trả lời có thời gian suy nghĩ, không nên hỏi dồn dập. Bạn phải quan sát được phản ứng của họ để hiểu rõ họ thực sự muốn nói gì.

– Việc bạn chăm chú lắng nghe cũng kích thích họ tiếp tục bày tỏ rõ ý kiến, quan điểm của bản thân hơn. Lắng nghe sẽ giúp người được hỏi cảm thấy được tôn trọng, bày tỏ ý kiến đồng thời tạo mối quan hệ tốt đẹp hơn Quan sát thái đội và phản ứng của người được hỏi để hiểu đối phương thật sự cần gì mà muốn gì. Ngoài ra, người đặt câu hỏi chú ý không nên đặt quá nhiều câu hỏi một cách dồn dập và mang tính chất mơ hồ trong quá trình giao tiếp. 

Soft365

Top 5 kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp

Kỹ năng đặt câu hỏi không chỉ là vấn đề hỏi đáp đơn thuần. Qua câu hỏi, đối phương cũng có thể nhận xét, đánh giá về văn hóa của bạn. Từ đó, để nâng cao hiệu quả giao tiếp bạn cần trau dồi thêm kỹ năng trả lời chứ không riêng gì kỹ năng đặt câu hỏi. Có như thế thì các bạn mới có thể giao tiếp tốt được.

1. Kỹ năng đặt câu hỏi mở

Câu hỏi mở trong giao tiếp sẽ dẫn đến câu trả lời dài hơn và thường bắt đầu bằng cụm từ cái gì, tại sao hay bằng cách nào. Các câu hỏi mở yêu cầu suy nghĩ nhiều hơn một chút và thường khuyến khích thảo luận và xây dựng rộng rãi hơn. Chúng không thể được trả lời bằng một câu trả lời có hoặc không đơn giản. Ví dụ: “bạn nghĩ gì về sếp của bạn?” Hoặc “tại sao bạn chọn chiếc xe đó?”

2. Kỹ năng đặt câu hỏi thăm dò

Những câu hỏi này rất hữu ích để làm rõ và khuyến khích người khác cho bạn biết thêm thông tin về một chủ đề.. Câu hỏi thăm dò được sử dụng để tìm kiếm thông tin về một vấn đề cụ thể khi người nói đang cố tránh né. Câu hỏi thăm dò giúp bạn hiểu rõ, thấu đáo hơn vấn đề mà cuộc trò chuyện đang nói tới. Ngoài ra sử dụng các câu hỏi thăm dò sẽ giúp nội dung hỏi đào sâu hơn và cung cấp bức tranh đầy đủ hơn

Ví dụ: “Khi nào dự án của bạn hoàn thành, bạn có thể gửi nó qua Email cho tôi được không ?”

3. Kỹ năng đặt câu hỏi hàng đầu

– Những câu hỏi này được thiết kế để dẫn người trả lời đến một lộ trình tích cực hoặc tiêu cực mong muốn nhất định.

– Ví dụ về kỹ năng đặt câu hỏi: Ở nơi làm việc, bạn có thể gặp phải những câu hỏi hàng đầu như: “Bạn có vấn đề gì với dự án không?”, Hoặc “bạn có thích làm việc với dự án đó không?” Câu hỏi đầu tiên gợi cho người trả lời một phản ứng tiêu cực một cách tinh tế; cái sau theo hướng tích cực. Hỏi ‘bạn đã làm thế nào với dự án đó’ sẽ giúp bạn có câu trả lời cân bằng hơn.

– Các câu hỏi dẫn đầu cũng có thể liên quan đến một lời kêu gọi ở cuối được thiết kế để ép buộc người trả lời đồng ý với người nói. Ví dụ, “dự án này đang diễn ra tốt đẹp, phải không?” khuyến khích người trả lời nói “có”.

– Nếu bạn đang làm công việc chăm sóc khách hàng bạn sẽ quan tâm tới việc nên đặt những câu hỏi như thế nào để nhận được nhiều thông tin nhất từ đối tác giao tiếp, bởi khi có nhiều thông tin về họ bạn mới có thể khai thác cũng như đưa ra những phương án hữu ích cho họ từ đó bạn kiếm được lợi nhuận từ đây. Điều này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng đặt câu hỏi tốt giúp họ đưa ra những thông tin quan trọng. 

4. Kỹ năng đặt câu hỏi giả thuyết

Các câu hỏi giả thuyết có thể được sử dụng để khám phá các chủ đề chưa biết và thay đổi tiến trình của một cuộc thảo luận. Ví dụ, hãy hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi làm theo cách này? “

5. Kỹ năng đặt câu hỏi thay thế

Các câu hỏi thay thế có thể được sử dụng để giúp một nhóm đưa ra quyết định giữa các lựa chọn thay thế và đạt được sự nhất trí hoặc đồng thuận về một dự án hoặc một ý tưởng. Sử dụng câu hỏi này để cho người trả lời dễ hiểu được câu hỏi của bạn hơn.

Kết luận

Kỹ năng đặt câu hỏi là vô cùng quan trọng để đạt được hiệu quả khi giao tiếp. Bạn cần thực hành và rèn luyện thường xuyên để có một kỹ năng đặt câu hỏi thuần thục, khiến người được hỏi cảm thấy thoải mái, không thấy bị tra khảo. Hy vọng những chia sẻ trên của Soft365 đem lại những thông tin hữu ích cho bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *