KỸ NĂNG GIAO TIẾP VỚI KHÁCH HÀNG CHO NHÂN VIÊN SALE 

Giao tiếp được coi là một kỹ năng quan trọng đối với một nhân viên bán hàng (Sale). Kỹ năng này giúp xây dựng lòng tin và tạo ấn tượng tích cực đối với khách hàng. Giao tiếp tốt không chỉ giúp nhân viên truyền tải thông tin một cách chính xác mà còn thể hiện thái độ tôn trọng, tinh tế, quan tâm đến nhu cầu của khách hàng.

Dưới đây là một số yếu tố quan trọng mà mỗi nhân viên Sale cần trang bị trong quá trình giao tiếp, làm việc với khách hàng.  

  1. Thái độ với khách hàng 

Thái độ đầu tiên với khách hàng của nhân viên Sale được coi là điều tiên quyết đối với sự thành – bại của quá trình trao đổi, đàm phán.  

Theo nghiên cứu, các sản phẩm ngoài thị trường không có quá nhiều điểm khác biệt, người mua thường lựa chọn, đánh giá sản phẩm dựa vào cảm xúc khá nhiều. Vì vậy, ngoài việc sở hữu một sản phẩm chất lượng thì dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng cũng phải chuyên nghiệp thì mới lôi kéo, thu hút được lượng lớn người mua.  

Hãy nhớ: 

  • Luôn mang thái độ tích cực khi giao tiếp với khách hàng, dù họ có mua hay không.
  • Sẵn sàng trả lời khách hàng, tận tình giúp đỡ khách hàng. 
  • Mỗi nhân viên đều là bộ mặt của doanh nghiệp, vì vậy đều có trách nhiệm giúp đỡ, chăm sóc khách hàng, không nên đùn đẩy, từ chối yêu cầu của khách hàng. 
  1. Luôn quan tâm, giúp đỡ khách hàng 

Người ta thường nói “Thái độ quan trọng hơn trình độ”, khách hàng rất dễ từ bỏ sản phẩm nếu dịch vụ chăm sóc không tốt. Thái độ thờ ơ, thiếu chuyên nghiệp của nhân viên Sale không tốt sẽ khiến khách hàng từ bỏ sản phẩm và chuyển hướng sang sản phẩm của đối thủ.  

Ngoài ra, cần có sự chủ động trong công việc, đặt ra những câu hỏi thông minh để có thể khai thác thông tin và nhu cầu của khách hàng. Chủ động những câu mở lời như: “Em có thể giúp gì được cho anh/chị ạ?” , “Anh/chị có thể chia sẻ thêm về yêu cầu của mình không ạ?”… 

  1. Tôn trọng khách hàng  

Việc tôn trọng khách hàng đồng nghĩa với việc mình nhận được sự tôn trọng từ phía họ. Vì thế mà mỗi nhân viên Sale cần phải tôn trọng, lắng nghe khách hàng của mình, thể hiện sự quan tâm bằng cách take note hoặc nhắc lại những điều trọng tâm.

Từ đó, khách hàng sẽ thấy rằng mình được quan tâm, tôn trọng mà dễ dàng, thoải mái chia sẻ về nhu cầu của bản thân.  

  1. Tạo sức hút, dẫn dắt khách hàng 

Dùng cách nói chuyện khéo léo, thoải mái để dẫn dắt khách hàng tới sản phẩm của bạn, giải thích sản phẩm đó đáp ứng được nhu cầu gì cho khách hàng và tốt hơn sản phẩm của đối thủ như thế nào. Thuyết phục khách bằng cách đưa ra những điểm mạnh, lợi ích của sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người mua. Điều này giúp khách hàng có thêm đánh giá và dễ đưa ra quyết định hơn.  

  1. Xử lý những phản hồi tiêu cực  

Đây được coi là một thử thách khá lớn, luôn có thể xảy ra trong quá trình làm việc. Trong những trường hợp như vậy, đầu tiên bạn nên giữ bình tĩnh, thể hiện sự thông cảm và tìm phương án giải quyết thay vì phản bác ý kiến của khách.  

Có thể thấy, kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng mà mỗi nhân viên Sale cần phát triển để đạt hiệu quả công việc một cách tốt nhất. Khi nắm chắc kỹ năng này, nhân viên không chỉ giúp tăng hiệu suất bán hàng mà còn xây dựng uy tín với khách hàng.  

Đọc thêm

Kỹ năng đàm phán: chìa khoá thành công trong mọi thương lượng

Kỹ năng cần có của nghề Sale B2B