Blog

Keep up to date with the latest news
ghi chú

Những phương pháp ghi chú hiệu quả trong công việc

Tầm quan trọng của việc ghi chú hiệu quả trong công việc

Ghi chú tốt hơn sẽ giúp bạn ghi nhớ các khái niệm, phát triển các kỹ năng có ý nghĩa và hiểu rõ hơn về một chủ đề hay dự án được giao. Có được một phương pháp ghi chú hiệu quả thậm chí sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn khi đến giờ họp hay hẹn gặp khách hàng.

Học cách ghi chú thông tin tốt hơn trong công việc giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và hiểu những gì bạn đang làm vì:

  • Đảm bảo bạn đang tích cực lắng nghe những gì sếp và đồng nghiệp đang cố truyền tải
  • Yêu cầu bạn suy nghĩ về những gì bạn đang viết
  • Giúp bạn tạo kết nối giữa các chủ đề, công việc và dự án
  • Dùng làm tài liệu đánh giá chất lượng sau những giờ họp căng thẳng

Sử dụng các chiến lược và phương pháp ghi chú hiệu quả khác nhau là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn học vừa hoàn thành tấm bằng cử nhân và bắt đầu cho một kỳ thực tập đầy thử thách. 

Một vài phương pháp ghi chú hiệu quả trong công việc

Phương pháp Mind Map

Bạn có phải là người có tư duy trực quan? Nếu vậy, đây có thể là phương pháp ghi chú hiệu quả nhất cho bạn. 

Đây là cách nó hoạt động: Bạn bắt đầu với một ý chính ở giữa trang. Sau đó, bạn vẽ các nhánh mọc ra từ bong bóng chính đó; mỗi nhánh dành cho một chủ đề phụ và ngoài ra, bạn có thể bao gồm các ghi chú cụ thể hơn tương ứng với từng chủ đề phụ. Mặc dù phương pháp này có thể tốn nhiều thời gian hơn một chút, nhưng nó giúp giữ cho các ý tưởng thực sự có tổ chức và dễ dàng quét theo chủ đề. 

Phương pháp Cornell

Bạn có thể đã từng vận dụng phương pháp ghi chú hiệu quả này từ khi còn học đại học. Ở phía bên trái của trang ghi chú, bạn đặt các từ khóa hoặc ý tưởng lớn, và ở phía bên phải của trang, được phân tách bằng một đường thẳng đứng đơn giản, bạn sẽ điền ghi chú chi tiết của mình ở đây. Ở phía dưới, bạn viết một bản tóm tắt hoặc bài học rút ra từ các cuộc họp, buổi thảo luận hay họp dự án với khách hàng.

Phương pháp ghi chú này giúp bạn nghĩ về bức tranh toàn cảnh và tất cả các thành phần cùng một lúc. Sau này, bạn sẽ có thể quay lại ghi chú của mình và nhanh chóng quét qua những nội dung quan trọng một cách chi tiết. Đối với các ghi chú phức tạp hơn, điều này có thể đặc biệt hữu ích vì bạn phải hiểu nội dung để tạo các ghi chú đó.

Phương pháp viết thành câu

Có một số nội dung phức tạp đến mức phải viết càng nhiều ghi chú càng tốt! Phương pháp ghi chú viết thành câu hoạt động như sau: viết thông tin khi bạn nghe hoặc học nó, viết tắt nếu cần. Phương pháp này có thể thực sự hiệu quả nếu mỗi dòng là một ghi chú mới, vì vậy bạn có thể nhanh chóng quét danh sách các khái niệm.

Có thể bạn sẽ có nhiều trang ghi chú, nhưng đôi khi có quá nhiều ghi chú vẫn tốt hơn là quá ít. Nếu tài liệu trở nên quá dài hoặc phức tạp, bạn có thể nhập các ghi chú này vào một dàn bài dễ đọc, có cấu trúc hơn sau cuộc họp.

Phương pháp này có vẻ không có tổ chức, nhưng mục tiêu ở đây là thu thập càng nhiều thông tin càng tốt để bạn có thể tổ chức nó sau này. Đây là phương pháp ghi chú hiệu quả ở mặt chi tiết hơn là ý tưởng lớn.

Phương pháp biểu đồ

Nếu bạn xử lý thông tin theo cách được chia thành nhiều ngăn, các ghi chú trông giống biểu đồ hoặc bảng có thể thực sự hữu ích. Bạn có thể tổ chức ghi chú của mình bằng cách đặt một chủ đề phụ mới trong mỗi hàng và các chi tiết hoặc câu hỏi khác nhau dưới dạng các cột, hay bất kỳ điều gì làm bạn thấy hợp lý nhất.

Loại ghi chú này đặc biệt mang tính phân tích, vì vậy nếu bạn đang so sánh nhiều chủ đề hoặc đang tách biệt các chi tiết nhỏ, phương pháp này sẽ tìm cách sắp xếp nhiều thông tin thành một sản phẩm thực tế. Bạn sẽ có thể chọn ra các chi tiết chính xác mà bạn cần sau này. Nếu bạn không muốn tìm kiếm thông qua các ghi chú phức tạp thì đây là một lựa chọn tuyệt vời. Sẽ mất một chút thời gian lập kế hoạch để hoàn thành, nhưng cuối cùng thành quả cũng rất thoả đáng, đặc biệt nếu cuộc họp của bạn có chương trình làm việc rõ ràng để bạn biết trước những danh mục mình sẽ đề cập để có thể sắp xếp nó một cách hiệu quả.

Kết luận 

Vậy là Tuyển dụng Soft365 đã cùng bạn tìm hiểu một số phương pháp ghi chú hiệu quả trong công việc. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng nhằm cải thiện hiệu suất làm việc của bản thân. Nếu có hứng thú với các chủ đề tương tự, hãy cùng đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác đến từ Tuyển dụng Soft365 nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *