Blog

Keep up to date with the latest news
sales B2B

Sales B2B là gì? Khách hàng B2B có những đặc điểm gì?

Sale B2B là gì?

Sales B2B là gì hay Sales Business to Business là nhân viên kinh doanh doanh nghiệp với doanh nghiệp. Hiểu đơn giản hơn, khách hàng của nhân viên kinh doanh B2B là các tổ chức, doanh nghiệp. 

Sales B2B

Khách hàng B2B có những đặc điểm gì?

Mặc dù đều là vị trí nhân viên kinh doanh, tuy nhiên khách hàng của hai vị trí này rất khác nhau. Cùng Glints tìm hiểu những đặc điểm của khách hàng B2B nhé.

  • Thứ nhất, các doanh nghiệp thường có tần suất mua không nhiều nhưng khối lượng, quy mô mua hàng rất lớn
  • Thứ hai, quyết định mua hàng của khách hàng doanh nghiệp lâu hơn và mang tính chuyên nghiệp cao
  • Thứ ba, nhiều người cùng tham gia vào quyết định mua hàng của doanh nghiệp
  • Thứ tư, ưu tiên những mối quan hệ lâu dài giữa người mua và người bán
  • Thứ 5, quan tâm đến các vấn đề về giá cả
Sales B2B

Sự khác nhau giữa B2B và B2C

Sale B2B và B2C là gì? Giữa B2B và B2C khác nhau điều gì? Cùng Soft365 tìm hiểu ngay trong phần dưới đây nhé.

Khách hàng tiềm năng

Trong khi khách hàng tiềm năng của nhân viên kinh doanh B2C là khách hàng cá nhân, còn B2B là khách hàng tổ chức, doanh nghiệp.

Quá trình marketing sản phẩm/dịch vụ

Khách hàng cá nhân (B2C) sẽ chú ý nhiều vào lợi ích mà họ nhận được từ sản phẩm, do đó hoạt động marketing sẽ tập trung vào lợi ích, trải nghiệm mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. 

Trong khi đó, đối với khách hàng doanh nghiệp, bên cạnh sự quan tâm về lợi ích nhận được từ sản phẩm họ cũng đặc biệt chú ý đến các mối quan hệ lâu dài và uy tín của đơn vị đối tác. Do vậy, sale B2B vừa phải nâng cao kỹ năng bán, vừa nâng cao uy tín và xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng doanh nghiệp.

Chu kỳ bán hàng

Thông thường chu kỳ bán hàng của B2C nhanh hơn rất nhiều so với B2B. Chu kỳ bán hàng của B2B có thể kéo dài trong vài tháng, thậm chí là một năm.

Sales B2B

Giá trị đơn hàng

Giá trị đơn hàng của B2B lớn hơn rất nhiều so với B2C. Do khách hàng của B2B là doanh nghiệp nên quy mô mua hàng trong một giao dịch rất lớn.

Công việc của Sale B2B là gì?

Với sự khác nhau về đặc điểm, hành vi giữa hai nhóm khách hàng B2C và B2B công việc của Sales B2B cũng sẽ khác. Công việc của một nhân viên kinh doanh khách hàng doanh nghiệp bao gồm: 

  • Tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online, offline
  • Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
  • Tư vấn giới thiệu, báo giá về sản phẩm dịch vụ của công ty đến khách hàng
  • Soạn thảo hợp đồng kinh doanh
  • Thuyết phục và đàm phán ký kết hợp đồng với khách hàng
  • Đại điện công ty tham gia các sự kiện, triển lãm nếu có
  • Tiếp nhận thông tin đơn hàng, phối hợp với các bộ phận liên quan để triển khai giao hàng, thanh quyết toán và thu hồi công nợ
  • Hỗ trợ khách hàng trong quá trình vận chuyển hàng hóa, sử dụng sản phẩm
  • Đánh giá hiệu quả chiến lược bán hàng
  • Lập báo cáo bán hàng lên cấp trên

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “Sale B2B là gì?” mà Soft365 muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về vị trí nhân viên kinh doanh khách hàng doanh nghiệp, cũng như có thêm nhiều góc nhìn thú vị xung quanh công việc này.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào về vị trí nhân viên kinh doanh B2B, đừng ngần ngại để lại bình luận để được Soft365 hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *