SỰ TRỖI DẬY CỦA TIKTOK TRONG MARKETING 

Như các bạn đã biết, Tiktok hiện là một trong những kênh giải trí phát triển nhanh nhất với hàng tỷ người dùng mỗi tháng và sự phổ biến ngày càng tăng. Giờ đây, Tiktok không chỉ là một ứng dụng giải trí mà nó còn là một công cụ Marketing hiệu quả cho cá nhân và doanh nghiệp.  

Hãy cùng Soft365 tìm hiểu về sự trỗi dậy của Tiktok trong Marketing thông qua bài viết này nhé! 

Vậy Tiktok Marketing là gì? 

Đây là một trong những chiến lược tiếp thị mà các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng Tiktok để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ của họ. Nền tảng này đã trở thành một trong những công cụ quan trọng để tiếp cạn một lượng lớn người dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là các nhóm hàng trẻ tuổi.  

Mục tiêu của Tiktok Marketing: 

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu 
  • Hình thành cộng đồng cho doanh nghiệp 
  • Thúc đẩy doanh số dịch vụ và sản phẩm 
  • Nhận phản hồi từ khách hàng 
  • Đưa ra các dịch vụ chăm sóc khách hàng 
  • Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ hướng tới đối tượng mục tiêu 

Có thể thấy, đến hiện tại Tiktok vẫn luôn khẳng định được vị thế là một nền tảng tiếp thị hấp dẫn với 1,6 tỷ người dùng. Với tỷ lệ tượng tác cao và hàng triệu video mới mỗi ngày, nền tảng này tạo ra môi tường thách thức cho các marketer trong việc thu hút sự chú ý và tạo nội dung có sức ảnh hưởng để nâng cao nhận diện thương hiệu.  

Nền tảng Tiktok ra mắt tại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 4/2019, nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, nước ta đã nằm ở top10 quốc gia sử dụng nền tảng này nhiều nhất thế giới (với gần 68 triệu người dùng). Tại nhiều quốc gia và khu vực, Tiktok đã trở thành ứng dụng có thời gian sử dụng cao nhất. Thống kê cho thấy, người dùng Tiktok ở Mỹ dành trung bình 95 phút để xem video ngắn mỗi ngày.  

Đối tượng khách hàng trên Tiktok có độ phủ rộng, tập trung nhiều vào đối tượng người dùng trẻ, GenZ,…Đây là những người trẻ, tài năng, có mong muốn phát triển bản thân, thích mua sắm, “đu trend”, mạnh về Marketing. Tiktok tạo ra một không gian, cho phép người dùng tự do thể hiện cá tính và sự sáng tạo của họ qua các video đăng tải. Các nhà sáng tạo cá nhân hoặc các thương hiệu có thể tận dụng việc hiểu rõ tâm lý của người dùng Tiktok để tạo ra nội dung phù hợp và hấp dẫn để tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng và xây dựng lòng tin với người dùng.  

Làm cách nào để tận dụng được MXH này được một cách hiệu quả? 

Việc đầu tiên để có thể tiếp cận đối tượng khách hàng trên Tiktok đó chính là xây dựn một kênh Tiktok riêng, mang thương hiệu riêng của bạn. Hãy xác định rõ mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được qua kênh Tiktok là gì: tăng nhận diện thương hiệu; tạo sự quan tâm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ…. 

Nội dung kênh Tiktok của bạn phải là những nội dung chất lượng và sáng tạo. Nó đòi hỏi sự đầu tư thời gian, công sức và chất xám vào việc tạo dựng nội dung. Bạn cần xây dựng content sao cho nắm bắt xu hướng và phù hợp với thị hiếu của người dùng.  

Để đạt được hiệu quả tốt trên Tiktok, bạn phải duy trì hoạt động trên kênh của bạn thường xuyên. Là một kênh mới, bạn nên đăng ít nhất một video mỗi ngày, bởi đây là cách tốt nhất để thu hút và duy trì sự quan tâm của khán giả. 

Ngoài ra, Tiktok cũng cung cấp nhiều loại hình quảng cáo sáng tạo, mang lại cơ hội tiếp cận mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Một số dạng quản cáo phổ biến có thể nhắc đến là: In-Feed Ads, Hagstag Challenge, Branded Effects… 

Tiktok không chỉ còn là một công cụ giải trí mà nó còn là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị. Vì vậy cần phải xác định mục tiêu cho các chiến dịch của mình. Đây là một gợi ý khi áp dụng mô hình S.M.A.R.T để xác định các mục tiêu cho hoạt động tiếp thị trên Tiktok: 

  • Specific: Mục tiêu đặt ra phải rõ ràng, cụ thể 
  • Measurable: Có khả năng đo lường 
  • Achievable: Phải có tính khả thi khi đặt mục tiêu 
  • Relevant: Có liên quan với các mục tiêu khác 
  • Timely: Có thời gian quy định để hoàn thành mục tiêu 

Sự trỗi dậy của Tiktok là một minh chứng cho sức mạnh của nội dung hấp dẫn. Ứng dụng này đã dần thống trị thị trường phương tiện truyền thông và vẫn còn tiếp tục mở rộng khả năng của mình. Đặc biệt Tiktok Marketing tiếp tục mang đến những cơ hội mới cho các cá nhân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận tệp khách hàng trong thời đại mới.