
Trong thời đại số, việc tìm kiếm việc làm đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ sự phát triển của công nghệ. Ứng viên có rất nhiều kênh để tìm kiếm cơ hội việc làm mới. Vậy, những kênh nào đang được ứng viên ưa chuộng nhất hiện nay?
1. Các trang web tuyển dụng trực tuyến
Hiện nay ở Việt Nam phải có tới hàng trăm các trang web tuyển dụng lớn nhỏ. Số lượng lớn này là cơ hội cho nhà tuyển dụng có nhiều điểm chạm với ứng viên hơn, nhưng cũng gây ra nhiều bối rối. Mỗi website lại có những đặc trưng phù hợp với những mục đích khác nhau; để có chiến lược tuyển dụng hợp lý thì nắm được những đặc trưng này rất quan trọng.
Các ứng viên thường ứng tuyển CV của mình vào các sàn giao dịch việc làm.Đây là kênh phổ biến nhất mà ứng viên sử dụng để tìm việc. Các sàn giao dịch việc làm như VietnamWorks, CareerBuilder, TopCV, Navigos… đã cung cấp một lượng lớn việc làm từ nhiều ngành nghề khác nhau.
Các trang web chuyên ngành: Ứng viên trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính, marketing thường tìm việc trên các trang web chuyên ngành như ITviec, TopDev, SalesUp…
Các trang web tuyển dụng của công ty: Nhiều công ty lớn có trang web tuyển dụng riêng, nơi họ đăng tải các vị trí tuyển dụng của mình.
2. Mạng xã hội
LinkedIn: Đây là mạng xã hội dành riêng cho chuyên gia, nơi các ứng viên có thể xây dựng hồ sơ cá nhân, kết nối với các nhà tuyển dụng và tìm kiếm việc làm.
Facebook: Facebook Groups, các trang tuyển dụng trên Facebook cũng là nơi ứng viên tìm kiếm thông tin về việc làm.
Các nền tảng khác: Twitter, Instagram cũng được sử dụng để chia sẻ thông tin về việc làm.
3. Giới thiệu của người quen
Bạn bè, người thân: Đây vẫn là một kênh tìm việc hiệu quả. Nhiều người tìm được việc làm nhờ sự giới thiệu của bạn bè, người thân đang làm việc tại các công ty.
Cựu đồng nghiệp: Các mối quan hệ với cựu đồng nghiệp cũng có thể giúp bạn tìm được việc làm mới.
4. Hội chợ việc làm
Hội chợ việc làm trực tiếp: Các hội chợ việc làm thường xuyên được tổ chức tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm hội nghị.
Hội chợ việc làm trực tuyến: Nhiều hội chợ việc làm được tổ chức trực tuyến, giúp ứng viên tham gia một cách dễ dàng hơn.
5. Các ứng dụng tìm việc
Ứng dụng di động: Ngày càng nhiều ứng dụng tìm việc được phát triển, giúp ứng viên tìm kiếm việc làm mọi lúc mọi nơi.
Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tìm việc của ứng viên:
Ngành nghề: Ứng viên trong các ngành nghề khác nhau sẽ có những kênh tìm việc khác nhau.
Độ tuổi: Ứng viên trẻ thường sử dụng các kênh trực tuyến nhiều hơn so với ứng viên lớn tuổi.
Kinh nghiệm: Ứng viên có nhiều kinh nghiệm thường tìm việc qua các mối quan hệ hoặc các trang web chuyên ngành.
Mức lương: Ứng viên sẽ tìm kiếm những kênh cung cấp các công việc có mức lương phù hợp với kỳ vọng của mình.
6. Kết luận
Để thu hút ứng viên chất lượng, các nhà tuyển dụng cần có chiến lược tuyển dụng đa kênh, kết hợp nhiều kênh khác nhau để tiếp cận được với nhiều ứng viên tiềm năng. Bên cạnh đó, việc xây dựng một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ cũng là yếu tố quan trọng để thu hút ứng viên.