Marketing và Sale là hai thuật ngữ không còn xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên còn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về hai thuật ngữ này và không phân biệt được hai công việc chính của marketing và sale.
Vậy hãy để bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về nó nhé!
1. Về khái niệm của 2 thuật ngữ
Marketing và Sale là hai vị trí kinh doanh trong doanh nghiệp. Cả hai đều có chung đặc điểm là tác động lên khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, mỗi thuật ngữ lại có những điểm riêng biệt:
- Marketing: làm làm thị trường, thực hiện các chiến lược tiếp thị, hoạt động quảng cáo nhằm tác động chủ yếu vào nhận thức, nhu cầu mua sắm, sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng. Đây cũng được gọi là quá trình tiếp thị liên quan đến nghiên cứu, quảng bá, bán và phân phối sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Sale: bộ phận bán hàng, tác động trực tiếp vào người bán hay khách hàng, kích thích nhu cầu ngay tại điểm bán. Nhân viên sale sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn và giúp họ lựa chọn những sản phẩm – dịch vụ phù hợp.
2. Nhiệm vụ của Marketing và Sale
Marketing không chỉ đơn thuần là các chương trình khuyến mãi, quảng cáo như mọi người vẫn thường nghĩ. Marketing phải thực hiện toàn bộ các công việc trước khi cho ra mắt bất kể một sản phẩm.
Đó có thể là những công việc như: nghiên cứu và dự báo thị trường nhằm xác định nhu cầu và khoanh vùng thị trường, phân khúc thị trường và định vị thương hiệu, xây dựng và thực hiện các kế hoạch, chiến lược marketing…
Còn đối với Sale, nó giống như khâu chủ chốt của toàn bộ quá trình Marketing. Sale đảm đương nhiệm vụ quan trọng là chuyển đổi những ý tưởng, kế hoạch đó đến khách hàng và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Sale sẽ đảm nhận những công việc như: truyền tải thông tin sản phẩm đến khách hàng, tư vấn và giải đáp các thắc mắc của khách hàng, chăm sóc và chịu trách nhiệm các trải nghiệm của khách hàng trong quá trình mua.
3. Trách nhiệm
SALE | MARKETING |
Theo dõi khách hàng: nhân viên Sale cần theo dõi các đối tượng tiềm năng được tạo ra bởi đội ngũ tiếp thị của doanh nghiệp | Tạo nhận thức: nỗ lực xây dựng nhận thức để giúp khách hàng nhạn ra được giá trị của sản phẩm và nghĩ đến sản phẩm ngay khi họ có nhu cầu |
Xây dựng mối quan hệ: tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu để cải thiện niềm tin của khách hàng | Tăng tương tác: tham gia các chiến lược nâng cao nhận thức để tăng cường khả năng tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp |
Chốt sale: cần có những kỹ năng biến khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng thông qua các hình thức khác nhau | Chuyển đổi khách hàng: chuyển từ khách hàng tiềm năng thành các đối tượng khách hàng mua sản phẩm |
Duy trì quan hệ khách hàng: nhân viên sale cần có trách nhiệm cải thiện quan hệ và giữ chân khách hàng | Duy trì khách hàng: duy trì nhận thức và sự tham gia của khách hàng khi họ đưa ra quyết định mua các sản phẩm, dịch vụ tại doanh nghiệp |
4. Cách thức hoạt động
SALE | MARKETING |
Tìm kiến các khách hàng tiềm năng và thực hiện những nghiên cứu sơ bộ về khách | Nghiên cứu thị trường và tìm các khách hàng tiềm năng |
Kết nối với khách hàng bằng các thực hiện những cuộc điện thoại hoặc gửi qua email | Chia khách hàng thành các phân khúc khác nhau dựa trên đặc điểm |
Đánh giá tiềm năng của khách hàng dựa trên phản ứng, như cầu và sự sẵn sàng mua hàng của họ | Xây dựng chiến lược tiếp thị cho từng phân khúc khách hàng |
Giới thiệu sản phẩm và giải thích tính năng, lợi ích của sản phẩm | Tạo và chạy các chiến dịch tiếp thị để sản phẩm có thể tiếp cận được đến khách hàng |
Lắng nghe và xử lý những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm | Sửa đổi và tinh chỉnh các chiến dịch tiếp thị dựa trên hiệu suất để nâng cao chất lượng quảng cáo |
Thương lượng giá cả và chốt giao dịch |
5. Chiến lược hoạt động
SALE | MARKETING |
Gọi điện thoại chào hàng tới nhóm khách hàng tiềm năng | Tiếp thị tập trung vào sản phẩm: nêu bật các đặc điểm của sản phẩm muốn đưa ra thị trường |
Bán hàng tận nơi, tiếp cận và chốt giao dịch với khách tại chỗ | Tiếp thị tập trung vào giá: làm việc mua hàng trở nên hấp dẫn bằng nhiều chiến lược khác nhau và định giá cao thấp |
Bán chéo: bán các sản phẩm khác của công ty với khách hàng hiện tại | Tiếp thị trực tuyến: tiếp thị thông qua các công cụ tìm kiếm, MXH… |
Bán hàng triết khấu |
Qua những so sánh trên, ta có thể thấy Marketing và Sale có điểm khác nhau là: marketing thu hút khách hàng về sản phẩm, còn sale sẽ đẩy sản phẩm đến khách hàng. Thông qua bài viết này, Soft365 mong rằng đã giúp bạn hiểu thêm về hai thuật ngữ này.
Đọc thêm
Làm thế nào để Marketer phân bổ thời gian hợp lý?
Kỹ năng giao tiếp khách hàng với nhân viên Sale