Blog

Keep up to date with the latest news

PHỎNG VẤN TRỰC TUYẾN – GIẢI PHÁP HỖ TRỢ ỨNG VIÊN

Trong thời đại công nghệ 4.0 này, hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển đổi số cho hoạt động doanh nghiệp của mình, phù hợp với xu thế chung. Điều đó khiến cho việc vận hành của công ty giảm bớt được gánh nặng, nhân viên có thể làm việc linh hoạt từ xa thay vì phải đến văn phòng. Kể từ khi nạn dịch Covid – 19 hoành hành khiến cho nhiều doanh nghiệp lao đao, người lao động khốn đốn trong tìm kiếm việc làm. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội việc doanh nghiệp bổ sung những nhân sự thiếu là điều vô cùng khó, còn với người lao động muốn tìm kiếm việc làm lại càng vất vả.

Tuy nhiên, thông qua áp dụng công nghệ vào vận hành doanh nghiệp, việc tuyển dụng cũng dễ dàng hơn trong mùa dịch. Phỏng vấn trực tuyến chính là giải pháp cần thiết cứu cánh cho người lao động ngay lúc này.

Các cuộc phỏng vấn trực tuyến sẽ giúp cho nhà tuyển dụng tiếp cận được với nhóm ứng viên phù hợp, vì nó đẩy nhanh quá trình phỏng vấn và tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên. Đối với người đang có như cầu việc làm có thể tiết kiệm được thời gian đi lại.

Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra một vài mẹo nhỏ để giúp cho cuộc phỏng vấn online diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả.

1. Chuẩn bị không gian và cài đặt thiết bị

Đầu tiên là phải chọn một không gian thích hợp cho cuộc phỏng vấn, đó phải là một địa điểm:

  • Yên tĩnh, không bị ngoại cảnh tác động
  • Không gian phải sáng sủa sạch sẽ

Nếu điều kiện ngoại cảnh không cho phép, thì nhà tuyển dụng và ứng viên có thể trao đổi trước với nhau để lựa chọn thời gian phỏng vấn phù hợp để tránh bị phân tâm.

Một cuộc phỏng vấn online yêu cầu các công cụ cần thiết như máy tính, camera, micro, các phần mềm hỗ trợ như Zoom, Microsoft Teams, Skype…. và phải đảm bảo là đường truyền internet ổn định. Để tránh khỏi tình ngắt kết nối giữa chừng, tín hiệu kém, bạn nên kiểm tra các thiết bị và đường truyền của mình trước ít nhất 1 ngày trước khi phỏng vấn.

2. Chuẩn bị trang phục chuyên nghiệp

Dù là phỏng vấn trực tuyến, nhưng bạn nên ăn mặc giống như là đang trong một buổi phỏng vấn trực tiếp. Làm như vậy không chỉ khiến bạn nhìn chuyên nghiệp hơn hào hứng với cơ hội mà còn khiến bạn cảm thấy có sự chuẩn bị và tự tin hơn. Đồng thời cũng giúp cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn hào hứng và quan tâm đến công ty. Một ví dụ đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng đó là mặc áo sơ mi sáng màu cài cúc chỉnh tề.

3. Chuẩn bị trước phỏng vấn

Nhằm tạo ra được một cuộc phỏng vấn suôn sẻ, nhà tuyển dụng có thể hỗ trợ kỹ thuật cho các ứng viên không am hiểu về công nghệ. Bạn có thể gửi mail hoặc gọi điện hướng dẫn cách sử dụng một số phần mềm, thiết bị trước khi phỏng vấn.

Bất kỳ ứng viên nào muốn có một cuộc phỏng vấn tốt thì chuẩn bị trước là việc làm không thể thiếu. Khổng nên ỷ lại vào việc phỏng vấn online mà bạn có thể tra cứu câu trả lời. Bạn nên chuẩn bị để có một cuộc trò chuyện tự nhiên với nhà tuyển dụng thay vì nhấp chuột và đọc một đoạn trả lời mẫu trên mạng.

Để đạt được kết quả phỏng vấn tốt, ứng viên nên:

  • Lập kế hoạch trả lời các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn
  • Nghiên cứu công ty
  • Cẩn thận mô tả công việc, ghi chú các bằng cấp liên quan
  • Chuẩn bị các ví dụ có liên quan về thành tích và kinh nghiệm của bạn.

4. Hạn chết mất tập trung khi phỏng vấn

Như đã nói ở trên thì chúng ta nên chọn một vị trí yên tĩnh, ít bị xao nhãng trong nhà để thực hiện phỏng vấn. Chọn một căn phòng sạch sẽ và trông chuyên nghiệp để hai bên có thể tập trung sự chú ý vào nhau chứ không phải những thứ xung quanh.

Nếu ở chung với gia đình, hãy nói với họ rằng chúng ta đang có một cuộc phỏng vấn và cần yên tĩnh để họ tránh gây ồn ào làm ta mất tập trung.

5. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể chuyên nghiệp

Bởi vì phỏng vấn online hạn chế khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, nên ứng viên cần phải sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách rõ ràng và chuyên nghiệp. Ngồi thẳng lưng và đảm bảo đặt camera sao cho khuôn mặt của bạn ở giữa màn hình (không để quá nhiều khoảng trống trên hoặc dưới phần đầu). Trong hầu hết các cuộc phỏng vấn, bạn bắt tay với nhà tuyển dụng khi bắt đầu và kết thúc cuộc nói chuyện. Đó là tín hiệu ngôn ngữ cơ thể quan trọng giúp bạn thiết lập mối quan hệ. Còn trong cuộc phỏng vấn online bạn có thể tìm cách chào hỏi và thể hiện sự nhiệt tình khác, chẳng hạn như mỉm cười, vẫy tay chào tự tin khi giao tiếp bằng mắt.

6. Tạo dựng mối quan hệ

Việc thiết lập mối liên hệ cá nhân với người phỏng vấn sẽ giúp bạn tách mình ra khỏi các ứng viên, tạo được ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Khi phỏng vấn trực tiếp, sự nhiệt tình, ngôn ngữ cơ thể, cái bắt tay và cuộc nói chuyrnj nhỏ đầu tiên của bạn đều giúp bạn xây dựng mối liên hệ đó với nhà tuyển dụng tiềm năng của mình.

Khi phỏng vấn online, bạn vẫn cần tìm cách xây dựng mối quan hệ. Bạn có thể làm điều này bằng cách chuẩn bị để nói về một mối quan tâm chung, hỏi kinh nghiệm của người phỏng vấn của bạn với các cuộc phỏng vấn online… điều này cũng ghi một điểm nhỏ với người phỏng vẫn trong cách giao tiếp của bạn

7. Chứng minh khả năng

Trong quá trình phỏng vấn không trành khỏi việc căng thẳng, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái trong việc thể hiện cho người phỏng vấn thấy tại sao bạn lại là người phù hợp với công việc này. Các nhà tuyển dụng sẽ tìm cách để bạn thể hiện bản thân để xem xét liệu bạn có phù hợp với công ty hay không. Sử dụng các công cụ như ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và sự chuẩn bị trước khi phỏng vấn để truyền đạt sự tự tin và cá tính của bạn vì nó liên quan đến vị trí ứng tuyển.

8. Theo dõi sau phỏng vấn

Sau cuộc phỏng vấn, bạn nên gửi email cảm ơn người phỏng vấn đã dành thời gian cho mình và cho họ biết bạn luôn sẵn sàng nếu hộ có thêm bất kỳ câu hỏi nào. Liên hệ với đain diện nhân sự hoặc người tuyển dụng mà bạn từng nói chuyện để nhận danh sách email của những người phỏng vấn bạn.

Có thể nói rằng, phỏng vấn trực tuyến tuy chưa đạt được hiệu quả như mong muốn nhưng nó đang là giải pháp tích cực nhất trong thời buổi dịch bệnh hiện nay. Để hình thức tuyển dụng này đạt hiệu quả cao hơn. Các công ty nên nghiên cứu và sàng lọc kỹ các hồ sơ ứng tuyển được gửi đến, sắp xếp thời gian phỏng vấn linh hoạt phù hợp. Về phía người lao động cũng nên chủ động tiếp cận và trang bị thêm những kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp và hồ sơ cụ thể để tránh được các lỗi ngoài ý muốn trong quá trình phỏng vấn. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *