Blog

Keep up to date with the latest news
giao tiếp

Top 7 bí quyết giao tiếp giúp bạn thành công trong công việc

Giao tiếp hiệu quả chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công trong công việc. Để có được kỹ năng giao tiếp tốt không phải là chuyện dễ dàng ngày một ngày hai có thể đạt được. Bài viết này chia sẻ 7 bí quyết giúp bạn giao tiếp thành công trong công việc

1. Đọc nhiều sách báo

Việc đọc sách nhiều giúp bạn cung cấp nguồn kiến thức vô hạn. Một khi bạn có nguồn vốn từ và kiến thức nhất định thì việc giao tiếp sẽ trở nên dễ dàng hơn cũng như sự tự tin của bạn sẽ tăng lên. Vì vậy, hãy tích cực trau dồi kiến thức, đọc và cập nhật những bài báo, sách vở, bắt đầu với những lĩnh vực yêu thích mà bạn quan tâm. Sau đó hãy mở rộng dần các lĩnh vực khác. Sau một thời gian, nhất định bạn sẽ cảm thấy tư duy và cách suy nghĩ của mình trở nên cải thiện hơn rất nhiều, nhờ vậy câu chữ và cách diễn đạt cũng sẽ trở nên trau chuốt và trôi chảy hơn. 

2. Sắp xếp suy nghĩ trước khi nói

Trước khi nói, hãy cố gắng sắp xếp những câu chữ của mình một cách gọn gàng và rành mạch. Điều này sẽ giúp cho người nghe có thể dễ dàng tiếp thu và sắp xếp thông điệp của bạn. Nếu bạn không chuẩn bị trước những nội dung giao tiếp và sắp xếp chúng một cách không hợp lý, thông điệp mà bạn muốn truyền tải dễ bị rời rạc, thiếu logic và có trường hợp sẽ bị lỡ lời, nói lố. Vì vậy, hãy cố gắng sắp xếp lại các suy nghĩ của mình một cách hợp lý trước khi nói. Trong trường hợp phải trao đổi, đối thoại liên tục, hãy đảm bảo tốc độ nói của mình vừa phải, có thể nói với tốc độ chậm hơn một xíu để có kịp thời gian suy nghĩ và có cách phản ứng phù hợp. 

3. Giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn

Khi giao tiếp, hãy chú ý đến thông điệp mà mình muốn truyền tải và lựa chọn từ ngữ, câu chữ phù hợp nhằm làm rõ thông điệp của mình và nhớ hãy đảm bảo sự ngắn gọn khi nói. Tránh trường hợp nói lan man và quá dài dòng sẽ khiến người nghe mất tập trung và không nắm bắt được nội dung chính của cuộc trò chuyện, giao tiếp.

4. Chú ý giọng điệu và tốc độ nói phù hợp

Giọng điệu và tốc độ nói của bạn cũng thật sự rất quan trọng trong một cuộc giao tiếp. Xác định đối tượng và môi trường giao tiếp để từ đó có thể điều chỉnh phù hợp là thật sự cần thiết. Giọng nói là một trong những yếu tố tạo ấn tượng ban đầu thu hút người đối diện, qua đó, đối phương cũng có thể hiểu một phần tính cách của bạn. Vì vậy hãy lựa chọn cho bản thân một phong cách nói phù hợp và cố gắng điều chỉnh để thích nghi với đối phương khi giao tiếp, điều này sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn. 

5. Lắng nghe đối phương

Lắng nghe luôn là bí quyết giao tiếp của nhiều người. Đó được coi như là sự tôn trọng và thể hiện bạn muốn lắng nghe ý kiến quan điểm của đối phương. Tạm dừng cuộc trò chuyện để lắng nghe ý kiến của người khác cũng sẽ giúp bạn suy nghĩ và đưa ra những phản hồi hiệu quả hơn.

6. Giao tiếp không lời

Ngoài lời nói, giọng điệu,… thì cử chỉ, ánh mắt và tư thế cũng là những yếu tố giúp bạn giao tiếp hiệu quả. Có thể nói những yếu tố trên giúp củng cố một phần nào đó các thông điệp bằng lời của bạn. Những người giao tiếp tốt thường không chỉ sử dụng ngôn ngữ lời nói, giọng điều phù hợp mà họ còn sử dụng tốt các thông điệp cơ thể trong giao tiếp. Nó thật sự rất hữu ích, đặc biệt việc kết hợp giao tiếp phi ngôn ngữ và lời nói sẽ giúp tăng khả truyền đạt, giao tiếp của bạn.

7. Luyện tập thật nhiều

Kỹ năng giao tiếp cũng giống như những kỹ năng khác. Tập luyện càng nhiều, bạn sẽ càng thông thạo và tự tin hơn. Hãy dành 15 phút mỗi ngày tự tập luyện hoặc hãy bắt đầu với người thân, bạn bè để luyện tập. Càng phải ứng xử và nói chuyện nhiều, bạn sẽ càng có kinh nghiệm giao tiếp và mọi chuyện sẽ trở dễ dàng hơn rất nhiều.

giao tiếp

Nguồn: Ybox – Kênh thông tin chất lượng cao của Sinh viên và Giới trẻ Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *